Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014

HẠNH ĐỨC CHA THỂ - MGR. CUÉNOT 1802-1861



Kontumquehuongtoi xin trân trọng giới thiệu cuốn sách: HẠNH ĐỨC CHA THỂ do R.P.Tardieu (Cố Phú) ghi chép. Chân thành cám ơn những người đã đóng góp công sức tái bản cuốn sách quý giá này.

R.P.TARDIEU

HẠNH
ĐỨC CHA THỂ
Mgr. Cuénot
1802-1861
  
LANG-SONG
IMPRIMERIE DE LA MISSION
1907

BAN TRUYỀN THÔNG VĂN HOÁ
GIÁO PHẬN QUI NHƠN

2011


THÁNH GIÁM MỤC
STÊPHANÔ CUÉNOT THỂ




LÔØI GIÔÙI THIEÄU

Từ năm 2008 Giáo phận Qui Nhơn chúng ta đã bắt đầu chương trình 10 năm chuẩn bị mừng kỷ niệm 400 năm Tin Mừng lần đầu tiên đến với cha ông ta tại giáo điểm Nước Mặn (1618-2018). Trong năm 2011 nầy, chúng ta đặc biệt kỷ niệm 150 năm ngày sinh nhật trên trời của Thánh Giám Mục Stêphanô Cuénot Thể. Ngài là vị Giám Mục thứ mười cai quản Giáo phận chúng ta từ năm 1840 cho đến ngày được diễm phúc lãnh nhận triều thiên tử đạo, 14.11.1861.
Hạnh tích của Đức Cha cho thấy Ngài xuất thân từ một gia đình gia giáo, đạo đức truyền thống. Từ lúc trẻ cho đến cuối đời, tâm hồn Ngài mãi khôn nguôi khát vọng hiến trọn đời mình cho Chúa vì tình yêu Chúa và vì các linh hồn. Khi làm Giám Mục giáo phận chúng ta, dù đang thời kỳ bách hại, bất chấp mọi hiểm nguy, Ngài đẩy mạnh việc đào tạo linh mục, thầy giảng, nữ tu, bồi dưỡng các thừa sai. Ngài cũng quan tâm lo tổ chức hoạt động truyền giáo, tông đồ giáo dân, việc bác ái xã hội và văn hóa. Đặc biệt, Đức Cha là một nhà truyền giáo không biên giới, một vị thừa sai nhiệt thành với những sáng kiến tuyệt vời và cách thức rất hay.
Trong dịp kỷ niệm ngày sinh nhật trên trời của Thánh nhân, giáo phận chúng ta cho tái bản sách “Hạnh Đức Cha Thể - Mgr. Cuénot, 1802-1861”. Đây là tập sách được viết bằng ngôn từ chân thực theo lời kể của những người chơn chất. Sách có giá trị không những về phương diện tôn giáo mà còn về mặt lịch sử và văn hóa nữa. Sách nầy được in lần đầu tại Nhà in Làng Sông vào năm 1907 tức là đã hơn một trăm lẻ bốn năm qua. Đức Cha Thể cũng đã sống cách xa chúng ta hơn 150 năm. Dòng chảy thời gian có thể làm lu mờ và bào mòn nhiều thứ nhưng có những gương sáng và nhân đức của chứng nhân thì càng ngời sáng và càng chứng tỏ giá trị hơn. Đối với chúng ta, hạnh Đức Cha Thể là một minh họa điển hình.
Chúng ta đang sống trong một thời đại tiến triển rất nhanh nhưng cũng hết sức bất ổn. Ai trong chúng ta cũng cảm nhận cần phải canh tân nhiều lĩnh vực. Nhưng chẳng có thể canh tân được gì nếu trái tim chúng ta trống rỗng và tâm hồn nguội lạnh. Trong tinh thần “ôn cố tri tân”, chúng ta tìm về gương sáng và kinh nghiệm sống của người xưa, nhất là nơi Thánh Giám Mục Stêphanô Cuénot Thể. Gương sáng và kinh nghiệm sống của Đức Cha có giá trị vượt thời gian là do xuất phát từ đức tin can trường và tâm hồn nhiệt thành vì các linh hồn của Ngài. Trong hoàn cảnh xã hội hôm nay, người tín hữu cũng cần có đức tin và con tim đầy nhiệt huyết như thế.
Ngày nay, trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, đọc lại cuốn “Hạnh Đức Cha Thể” không chỉ để chúng ta tôn vinh thánh nhân mà còn tìm thấy cho mình và từng cộng đoàn Dân Chúa những lợi ích thiêng liêng và thực tiễn. Xin Thiên Chúa, nhờ lời bầu cử của hai thánh tử đạo giáo phận Stêphanô Thể và Anrê Kim Thông, chúc lành cho giáo phận chúng ta.
Tòa Giám Mục Qui Nhơn, ngày 15 tháng 10 năm 2011

X Phêrô Nguyễn Soạn

Giám Mục Giáo phận Qui Nhơn

Xem online hoặc tải về tại đây:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét